เราโชคไม่ดี หรือเรายังทำไม่เต็มที่

เพราะชีวิตนี้เป็นของเรา ดังนั้นทุกอย่างในชีวิตจะดีขึ้นหรือแย่ลงจึงล้วนอยู่ในมือเรากำหนดทั้งสิ้น

ในวันที่เราพบเจอเรื่องราวเลวร้ายที่ทำให้ชีวิตย่ำแย่ อาจเพราะการงานที่ทำอยู่เกิดความล้มเหลว ทำแล้วไม่เป็นผลสำเร็จดั่งที่ตั้งใจไว้ นาทีนั้นเราอาจเกิดคำถามกับตัวเองว่า “ทำไมโชคชะตากลั่นแกล้งแบบนี้”

วิธีการทำอาชีพอิสระ

แต่อยากให้ทบทวนกับตัวเองให้ดีก่อน ว่าแท้จริงเป็นเพราะโชคชะตากลั่นแกล้งหรือเป็นเพราะเราลงแรงไม่พอหรือเปล่า หลายคนเวลาทำงานอะไรก็ตามแล้วเกิดความล้มเหลว ก็ต้องคิดพิจารณาก่อนว่างานที่ล้มเหลวนั้นเกิดจากสาเหตุใด ระหว่างเรายังตั้งใจทุ่มเทเพื่อมันไม่เพียงพอหรือเราทุ่มเทอย่างเพียงพอแล้ว แต่เกิดความผิดพลาดบางอย่างจนทำให้งานสะดุดและล้มเหลวได้ในที่สุด และถ้าหากเป็นอย่างหลังก็ต้องเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างมีสติให้ได้ด้วยตนเอง

การจะทำอะไรสักอย่าง เราต้องลงมือทุ่มเทกายใจเพื่อสิ่งนั้น แต่ถ้าหากเราไม่ได้ลงมือเพื่อมันพอ เรานั่นแหละที่ตอบตัวเองได้ว่าสิ่งที่ทำนั้นล้มเหลว พลาดท่าเพราะอะไร ไม่มีใครสามารถรู้ได้นอกจากตัวเราคนเดียว เพราะถ้าหากที่ผ่านมา เราใช้ชีวิตอย่างไม่คุ้มค่า ไม่คุ้มในที่นี้คือ อยู่แบบล่องลอยไปวันๆ ไม่มีเป้าหมาย ไม่มีการวางแผนไปสู่อนาคต เมื่อคนอื่นที่ทุ่มเททำเพื่อความสำเร็จล่วงหน้าไปไกลกว่าเรามากแล้ว และพบว่าอีกไม่นานคนเหล่านั้นกำลังไขว่คว้าเส้นชัยได้สำเร็จอย่างมุ่งหวัง นาทีนั้นเราจึงนึกอิจฉาและตัดพ้อต่อว่าโชคชะตา

แต่ก่อนอื่นอยากให้หันมาถามตัวเองก่อนว่า ที่ผ่านมาเราผ่านด่านยาก ๆ ของชีวิตมาแล้วหรือยัง คนที่ประสบความสำเร็จมักผ่านช่วงเวลาล้มลุกคลุกคลานมาก่อนทั้งนั้น ถ้าเรายังไม่เคยล้ม จงเรียนรู้เพื่อผ่านเรื่องราวหลากหลาย แม้เราล้มลง บทเรียนก็จะสอนให้เราลุกขึ้นได้ เมื่อนั้น เราจะผ่านด่านยาก ๆ ของชีวิตได้ในที่สุด และเส้นชัยการมีชีวิตที่ดีย่อมตกอยู่ในมือของเราแน่นอน

คนที่เฝ้าโทษโชคชะตาหรือสิ่งอื่นก่อนจึงมักเป็นคนที่มองไม่เห็นความผิดพลาดแท้จริงของตัวเอง ทั้งที่ความผิดพลาดนั้นไม่ใช่ของใคร ไม่ใช่โทษชะตากำหนดให้ แต่มันเกิดขึ้นเพราะฝีมือเราควบคุมเอง การนำพาชีวิตให้ก้าวไปสู่ถนนเบื้องหน้าที่สวยงาม ย่อมเป็นเรื่องง่ายที่เราทุกคนทำได้อยู่แล้ว ขอเพียงหันมาดูความตั้งใจจริงของตัวเองอีกครั้ง แล้วจุดพลังความทุ่มเทให้เต็มที่เต็มกำลัง เสมือนเติมน้ำมันใส่รถเต็มถังเพื่อรอการเดินทางในวันใหม่ ไม่แน่ว่าการเติมเต็มพลังความทุ่มเทตั้งใจคราวนี้ อาจนำพาชีวิตเราไปสู่เป้าหมายที่สวยงามอย่างที่ตั้งไว้ได้อย่างไม่ยากเย็นเลย

ทำดีให้ตัวเองด้วยเรื่องง่าย ๆ อย่างการตั้งใจทำอะไรกับสักเรื่อง แม้ไม่ประสบความสำเร็จในครั้งเดียวที่ทำ แต่มันจะค่อย ๆ สั่งสมความสำเร็จให้พอกพูนสูงขึ้นทีละน้อย แล้ววันหนึ่งเราจะกลายเป็นผู้ประสบความสำเร็จในที่สุด