เส้นทาง R3A ถนน AEC เชื่อมอาเซียนเข้าด้วยกัน

การรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนคงไม่สัมฤทธิผลถ้าระบบการขนส่งหรือลอจิสติกส์ไม่เพอร์เฟ็กต์ คือ ถ้าผลิตสินค้าชิ้นหนึ่งจะเอาไปขายในเวียดนาม ต้องโดยสารเครื่องบินอย่างเดียวก็คงทุนหายกำไรหด เอาเงิน ไปจ่ายค่าเครื่องบินเกลี้ยงผู้ส่งออกส่วนใหญ่จึงนิยมใช้การขนส่ง ทางเรือเป็นหลัก เพราะเสียค่าขนส่งน้อย แต่ข้อเสียคือ การขนส่งทางเรือใช้เวลาเดินทางนานหลายวัน ไม่เหมาะกับสินค้าบางชนิด เช่น อาหาร ผัก ผลไม้ ฯลฯ

วิธีการทำอาชีพอิสระ

การขนส่งทางบกจึงเป็นวิธีที่น่าสนใจมากที่สุดค่าใช้จ่ายปานกลาง ระยะเวลาพอดี ไม่มากไป ไม่น้อยไป ปัจจุบันมีเส้นทางสายหนึ่งซึ่งน่าสนใจมาก ชื่อว่า เส้นทาง R3A ซึ่งเส้นทางนี้เชื่อมจากประเทศไทย (อาเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย) เข้าบ้านห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว (สปป. ลาว) ทะลุสิบสองปันนา เชียงรุ่ง คุนหมิง (ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน) สภาพถนนหนทางต้องบอกว่าค่อนข้างดี เพราะรถยังวิ่งกันไม่มาก มีเพียงบาง ช่วงที่เป็นหลุมเป็นบ่อ เนื่องจากผู้รับเหมา สะเพร่าใช้วัสดุก่อสร้างคุณภาพต่ำ เหตุเพราะถนนเส้นนี้ค่อนข้างยาว จึงมีผู้รับเหมาหลายบริษัทแบ่งสัมปทานกันไป สภาพของถนนจึงขึ้นอยู่กับจรรยาบรรณของผู้รับเหมา แต่โดยรวมต้องบอกว่าดีสาเหตุที่ถนนเส้นนี้ถูกคาดหมายให้เป็นถนนเศรษฐกิจสายสำคัญเพราะรถบรรทุกสามารถขนสินค้าวิ่งผ่านจากประเทศไทยไปถึงประเทศจีน

ความโดดเด่นของ R3A นอกจากจะเป็นเส้นทางการขนส่งสินค้าแล้ว ยังเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่น่าสนใจ เพราะตลอดสองข้างทางเต็มไปด้วยวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น จึงไม่แปลกที่จะมีนักลงทุนจากสิงคโปร์ เกาหลี ไปกว้านซื้อที่ดิน ใน สปป.ลาว สร้างโรงแรม รีสอร์ต สนาม กอล์ฟ สำหรับพักแรม รวมถึงจุดพักของสิงห์รถบรรทุกที่เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า

ในทางกลับกัน หากเดินทางมาจากจีนโดยเส้นทาง R3A ผ่าน สปป. ลาวเข้าอาเภอเชียงของ จังหวัด เชียงราย ก็สามารถผ่านประเทศ ไทย ล่องใต้ออกมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฯลฯ

ซึ่งความจริงรัฐบาลไทย-จีน ดำเนินการเรื่องนี้ร่วมกันมานานแล้ว ออกเงินคนละครึ่งหรือประเทศละ 812 ล้านบาท ก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงบริเวณอาเภอเชียงของ จังหวัดเชียงรายกับบ้านห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น 1.6 พันล้านบาท ตามหมายกำหนดน่าจะเสร็จในปี 2552 แต่สถานการณ์การเมืองไทยไม่นิ่ง กรอบเวลาเลยขยายมาเรื่อยๆ คาดว่าน่าจะเสร็จในปี 2556 ยังไงก็ตาม คอนเฟิร์ม..ฟันธง เสร็จ ทันAECปี 2558 แน่นอน ขณะนี้ตอม่อวางเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงวางโครงกระดูก ปูพื้นถนน ดึงโครงสลิง ก็เปิดใช้ได้เลย ซึ่งจะทำให้ถนน R3A สมบูรณ์แบบ 100% แต่ตอนนี้ขณะที่สะพานยังไม่แล้วเสร็จ วิธีการนำรถข้ามแม่น้ำโขงคือการขับ ลงเรือ แล้วไปขึ้นที่ฝั่งลาว ขับต่อไปได้เลย หากสะพานข้ามแม่น้ำโขงเชียงของห้วยทรายแล้วเสร็จ จะถือเป็นสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 จากก่อนหน้านี้ที่มีสะพานข้ามโขงแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ หนอง คาย-เวียงจันทน์, มุกดาหาร-สุวรรณเขต, นครพนม-คามวล อานิสงส์ของสะพานข้ามโขงแห่งนี้ทำให้ที่ดินในอาเภอเชียงของดีดขึ้นสูงหลายเท่าตัว จากเดิมไร่ละไม่กี่หมื่นปรับขึ้น เป็นแสน บางแห่งแตะหลักล้าน ทั้งที่ในอดีตแจกฟรียังไม่ค่อยมีใครอยากได้

สรุปก็คือเส้นทาง R3A คือเส้นทางขนส่งสินค้า และเส้นทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่สมบูรณ์แบบที่สุดเส้นหนึ่ง ในการเชื่อมต่อประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเข้าด้วยกันถือเป็นเส้นทางเศรษฐกิจสายสำคัญอย่างแท้จริง

ที่มา : สยามธุรกิจ