รวยด้วยการขายดอกซ่อนกลิ่น

 

วิธีการทำอาชีพอิสระ

ดอกซ่อนกลิ่นมีถิ่นกำเนิดอยู่ไกลถึงอเมริกาใต้ และต่อมาได้ถูกนำไปปลูก และขยายพันธุ์ตามประเทศต่าง ๆ รวมไปถึงประเทศไทยด้วย โดยมากแล้วจะปลูกดอกซ่อนกลิ่นในไร่ขนาดใหญ่ ช่อของดอกไม้สามารถบานได้ราว ๆ เกือบ 1 สัปดาห์ ตัวดอกไม้เป็นสีขาว มีกลิ่นหอมมาก กลิ่นดอกไม้จะส่งกลิ่นหอมตั้งแต่ช่วงเวลาเย็นเป็นต้นไปจนถึงตอนเช้าตรู่ ซึ่งพอถึงตอนเช้ากลิ่นหอมจะจางหายไป ซึ่งก็ได้รับความนิยมชมชอบจากผู้นิยมดอกไม้สวยงาม ซื้อไปปักในแจกันดอกไม้ ซึ่งจะทำให้ภายในบ้านหอมตลบอบอวนไปด้วยกลิ่นดอกซ่อนกลิ่น ดอกซ่อนกลิ่นนั้นทางเมืองนอกได้ยกย่องให้เป็นดอกไม้ที่มีคุณค่ามาก และมีราคาค่อนข้างแพง

เรามาดูข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ของดอกซ่อนกลิ่นกันสักหน่อย ถ้าคิดจะขาายอะไรสักอย่างแล้ว ต้องรู้ลึกเข้าไปถึงแก่นเลยครับ

ดอกซ่อนกลิ่นมีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า Polianthes Tuberosa Linn เป็นดอกไม้อยู่ในวงศ์ตระกูล Agavaceae (พืชใบเลี้ยงเดี่ยว) เป็นไม้ล้มลุก หัวต้นไม้จะคล้ายกับหัวหอมใหญ่ ใบเวลาออกจะดูเป็นแบบเรียงสลับ ใบยาวสีเขียวสดและเล็ก ปลายใบแหลม และยาวประมาณ 30 – 45 ซม. ดอกซ่อนกลิ่น จะออกเป็นช่อยาวประมาณ 60 -70 ซม. โดยก้านช่อจะอยู่ในแนวตั้งตรง กลีบดอกเป็นสีขาว

ท่านใดจะหาดอกซ่อนกลิ่นไปขาย จะมีขายแหล่งหลัก ๆ อยู่ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับสวนจตุจักร ทุกวัน พุธและพฤหัส บริเวณโครงการ 19 แผงของ ลุงนรินทร์ ซึ่งในแผงนี้จะมีดอกไม้ไทยโบราณหายาก รวมไปถึงดอกไม้ในวรรณคดีขายอีกด้วย สำหรับราคาสอบถามที่แผงได้เลยครับ