รวยด้วยการขายดอกมะลิ

ดอกมะลิ

 

วิธีการทำอาชีพอิสระ

หากกล่าวถึง ดอกมะลิแล้ว หลาย ๆ คนคงจะรู้จักกันดี นอกจากมะลิจะเป็นดอกไม้ประจำวันแม่แล้ว มะลิยังเป็นไม้ดอกเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทยอีกด้วยครับ เพราะมะลิมีประโยชน์มากมาย เช่น เก็บดอกสำหรับทำพวงมาลัย ดอกไม้แห้ง ทำน้ำหอม แล้วยังใช้เป็นพืชสมุนไพรรักษาโรคได้อีกด้วย ในช่วงเทศกาลสงกรานต์และในช่วงวันแม่แห่งชาติ ดอกมะลิจะได้รับความนิยมอย่างมาก จากประโยชน์มากมายของมะลินี้เอง จึงทำให้ดอกมะลิเป็นที่ต้องการของตลาดและมีราคาสูงตามไปด้วย ดังนั้นการปลูกมะลิก็เป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ ให้กับผู้ปลูกอย่างมหาศาลครับ

ผมขอแนะนำการปลูกมะลิเพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้ที่สนใจในอาชีพนี้ อันดับแรก ก็ทำการเตรียมดินปลูกมะลิ โดยมะลิจะชอบดินร่วนซุย ระบายน้ำดี มีอินทรียวัตถุสูงครับ การเตรียมดินควรไถพรวนแล้วใส่ปุ๋ย ขุดหลุมลึก กว้างและยาว ด้านละ 50 ซม. โดยใช้ระยะปลูก 1 x 1 เมตร ทำการปรับปรุงดินโดยใช้ดิน + ปุ๋ยคอก + ใบไม้ผุ อัตราส่วน 1:1:1 จากนั้นให้ทำการปลูกโดยใช้กิ่งที่ได้ปักชำไว้ การรดน้ำมะลิ ควรรด สองวันครั้ง เพราะมะลิไม่ต้องการน้ำมากครับ ถ้าให้น้ำมาก ใบจะเหลือง แคระแกรน และตายได้ครับ การใส่ปุ๋ยควรใช้ปุ๋ยสูตรเสมอ (เช่น 15-15-15, 16-16-16)

เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 4-5 เดือน ก็สามารถเก็บเกี่ยวดอกมะลิได้แล้วครับ ต้องเก็บขณะดอกตูม เจริญเต็มที่ มีสีขาวนวล โดยใช้มือเด็ดตรงก้านดอกใต้กลีบเลี้ยง (เพื่อไม่ให้ ดอกซ้ำ) ควรเก็บตั้งแต่ตอนเช้าตรู่และนำส่งตลาดทันที แค่นี้คุณก็สามารถทำให้ดอกไม้มงคลชนิดนี้ สร้างรายได้ให้กับคุณอย่างสบายๆแล้วครับ นอกจากนี้ท่านยังสามารถศึกษาเทคนิคใหม่ๆ เพิ่มเติมจากหนังสือคู่มือต่างๆได้อีกด้วย ขอให้ร่ำรวยนะครับ