5 วิธีการลงทุนให้รวย

ถ้าพูดถึงการลงทุนแล้ว คนที่เกิดมารวย หรือพ่อแม่รวยมีเงินมีทองแล้ว อาจจะมีความรู้ในด้านนี้มากกว่าคนที่เกิดมาจน พ่อแม่ไม่รวยเงินทอง แต่ก็ใช่ว่าคนที่เกิดมาจน จะไม่สามารถเป็นนักลงทุนได้ ขอแค่ไม่ปิดกั้นตัวเอง พยายามหาความรู้ด้านการลงทุนด้านการเงินการบัญชีให้มากๆ เราทุกคนก็สามารถลงทุนแล้วรวยมั่งคั่งเหมือนกับคนรวยเขาทำได้เช่นกัน

เอาละครับเราจะมาพูดถึงการลงทุนในแบบคนธรรมดาทั่วไป ว่าจะต้องทำกันอย่างไรถึงจะประสบผลสำเร็จ แล้วกลายมาเป็นคนรวยคนต่อไป ขอแค่ทุกคนทำตามกฎ 5 วิธีการลงทุนให้รวย 5 ข้อนี้ได้ การลงทุนก็ไม่ใช่เรื่องอยากสำหรับทุกคนอีกต่อไป แล้วความ ร่ำรวย มั่งคั่ง มั่งมี ก็จะตกมาถึง คนธรรมดาทั่วไปบ้าง

ลงทุนระยะยาวด้วยเงินที่คุณไม่มีความจำเป็นต้องใช้ในอีกสิบปีข้างหน้านี้

วิธีการทำอาชีพอิสระ

ในการลงทุนระยะยาว ผู้ลงทุนต้องศึกษาสิ่งที่จะลงทุนให้ดี อย่างน้อยก็ต้องรู้ว่าสิ่งที่เราจะลงทุน อีกสิบปีข้างหน้ามันก็ยังจะอยู่กับเราตลอดไป ไม่หายไปไหน ถ้าเป็นหุ้น ก็ต้องเป็นหุ้นของบริษัทที่ดี มีเงินทุนหมุนเวียน มีผู้บริหารที่ดี มีสินค้าที่ดี มีบริการที่ดี ในอีกสิบปีก็ยังคงเป็นบริษัทที่ดี ถ้าลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เช่นที่ดิน ก็ต้องเป็นที่ดินที่ดี อีกสิบปีข้างหน้ารอบๆที่ดินต้องมีความเจริญมากขึ้น ไม่ทำให้ที่ดินด้อยราคาลง สำหรับคนที่ไม่มีเงินทุนสำรองก็อย่าพึ่งลงทุนในแบบระยะยาวนี้ อย่างน้อยคุณต้องมั่นใจว่า เงินที่คุณนำไปลงทุนระยะยาวนี้ ในอีกสิบปีข้างหน้าคุณไม่ได้ใช้มันแน่นอน แม้จะมีเรื่อง อะไรฉุกเฉินก็ตาม

อย่าลงทุนในอะไรก็ตามที่เราไม่รู้

ในโลกของการลงทุนมีหลายคนที่ลงทุนตามผู้เชี่ยวชาญ ตามเพื่อน ตามข่าว ทั่งที่ตัวเองไม่ได้รู้อะไรเลยเกี่ยวกับสิ่งที่ลงทุนไป รู้แต่ว่า ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าดี เพื่อนบอกว่าดี ข่าวบอกว่าดี รู้แค่นั้น เราไม่ควรทำอย่างนั้น ถ้าเราไม่รู้อย่าลงทุน เราต้องลงทุนในสิ่งที่เรารู้เท่านั้น เป็นเช่นว่า เราใช้บริการของบริษัทนี้ แล้วได้รับการบริการที่ดี คนอื่นก็คงคิดแบบเราแน่ไม่มากก็น้อย บริษัทนี้น่าลงทุนด้วย เราเดินผ่านที่ดินผืนนี้ มีคนเดินผ่านเยอะ ที่ดินก็สวย ถ้าเราลงทุนต้องได้กำไรแน่ แบบนี้ถึงจะน่าลงทุน จงจำไว้ว่าลงทุนในสิ่งที่เรารู้เท่านั้น แล้วความมั่งคั่งจะตามมาเอง

อย่าลงทุนในสิ่งเดียว

มีหลายคนที่ลงทุนในสิ่งเดียว แล้วหมดตัวไปกับสิ่งเดียว เราควรกระจายการลงทุนของเราไว้บ้าง ทั้งในแง่ของอสังหาริมทรัพย์สิน หุ่นกิจการที่ต่างประเภทกัน สลับหมุนเวียนการลงทุนในครั่งคราว เพื่อปกป้องในยามที่ตลาดในกิจการบางประเภทอยู่ในช่วงขาลง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ให้ไปลงทุนไว้หลายๆ แบบ เพื่อป้องกันความเสี่ยง ควรจะมีความรู้ ในกิจการหลายประเภทก่อน ก่อนที่จะลงทุน สิ่งสำคัญคือ ควรวางแผนปรับสมดุลในพอร์ตการลงทุนของเรา เพื่อให้ได้ผลตอบแทนคุ้มค่าที่สุดเมื่อเทียบกับความเสี่ยงที่เราจะได้รับ โดยเฉพาะคนที่กำลังแก่ตัวไม่อยากเอาเงินก้อนสุดท้ายไปเสี่ยงมากๆ แต่ก็มีหลายคนที่เริ่มจะลงทุนเป็น มักไม่รู้จักวางแผนในพอร์ตโฟลิโอ ที่ผสมผสานการลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภท หรือวางแผนแล้วไม่รู้จักปรับสมดุลพอร์ตการลงทุนของตัวเอง ทั่งๆที่อาจจะเกินความเสี่ยงกับสิทรัพย์ที่เราลงทุนไป อย่างมากมายก็ได้

อย่าตามคนหมู่มาก

ในนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ เคยบอกว่ากันทั้งนั้นว่า อย่าเชื่อฝูงชน ตลาดและสื่อมวลชนที่เสนอข่าวข้อมูลตามตลาด ไม่ได้ถูกเสมอไป ดั่งเช่น ข่าวหลายๆ ข่าวที่นำเสนอข้อมูลที่ผิดไปก่อน ก่อนจะมาแก้ข่าวกันทีหลัง อย่าแห่ลงทุนหรือขายตามตลาด จงกล้าทำสิ่งที่แตกต่าง กล้าลงทุนในสิ่งที่คนอื่นมองข้าม กล้าลงทุนในสิ่งที่ดีๆ ที่ทุกคนในตลาดพากันถล่มขาย และกล้าขายในสิ่งที่ทุกคนตามลงทุน เพราะสิ่งที่เราทำมันจะทำให้เราซื้อของดีได้ในราคาถูก และ ขายออกได้ในราคาแพง

อย่าทุ่มสุดตัว

กฎเหล็กในการลงทุนของนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ คือการปกป้องเงินลงทุนของตัวเองให้ยาวนานที่สุด โดยไม่มีอะไรเสียหาย หลายคนไม่นึกถึงกฎข้อนี้ คิดว่าการลงทุนง่าย หรือไม่ก็ลงทุนเยอะ จะได้เงินตอบแทนเยอะ อะไรมันไม่ง่ายขนาดนั้น เราไม่รู้หรอกว่า อะไรจะเกิดขึ้นกับตัวเราเองบ้าง เฉกเช่นสภาพอากาศ ท้องฟ้าไม่ได้สดใสทุกวัน บางวันมีเมฆหมอก บางวันมีฝนตก บางวันมีพายุ เพราะอะไร ที่เราลงทุนไปอาจจะมีปัญหาที่ไม่สามารถแก้ได้ จนเราซวนเซไม่มีทางออกก็ได้ ดั่งนั้นก็ควรจะเผื่อสิ่งที่ไม่คลาดฝันไว้บ้าง อย่าลงทุนจำนวนมาก กับอะไรที่ขายออกได้ยาก หรือที่เราเรียกกันว่ามีสภาพคล่องน้อย เช่น อสังหาริมทรัพย์ ถึงแม้ว่าต่อให้เราซื้อมาถูกมากเพียงใด หากขายได้ยากยามที่เราจำเป็นต้องใช้เงินอย่างเร่งด่วน เราอาจจะลำบากมาก จงจำไว้เสมอว่า

“การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน”