วิธีง่ายๆ ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า

การเลือกซื้อของใช้กระจุกกระจิกในชีวิตประจำวัน ซึ่งเดี๋ยวนีั้จะมีสินค้าใหม่ๆ มาให้เราเลือกหามากมายหลากหลายยี่ห้อ บางครั้งเราอาจจะเกิดอาการลังเลเลือกไม่ถูก นั่นก็ดี นี่ก็ชอบ จึงไม่รู้ว่าอันไหนดีจริงหรือไม่ดีจริง การเลือกซื้อสินค้าของใช้จึงต้องอาศัยการตัดสินใจพอควร ถึงแม้ว่าจะเป็นของชิ้นเล็กชิ้นน้อย อย่างเช่น ยาสีฟ้นหรือสบู่ก็ตาม ถ้าเรามีความรอบคอบ และมีหลักในการเลือกซื้อของ จะช่วยทำให้เราประหยัดเงินไปได้หลายตังค์เลยทีเดียว

วิธีการทำอาชีพอิสระ

ซึ่งวิธีการง่ายๆ ในการเลือกซื้อสินค้า คือ

– ถามตัวเองก่อนเลยว่าต้องการอะไร บางทีไปห้างสรพสินค้า แต่ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการ เดินไปเรื่อย ในที่สุดก็ไปจบที่การได้ใช้เงิน แต่ไม่รู้ว่าซื้อมาทำไม
– ของชนิดนี้เหมาะสมต่อคุณหรือไม่ หรือว่าแค่มันใหม่ หรือว่าดูสวยงามมีราคาเท่านั้น
– ลองเทียบราคาสินค้าในหมวดเดียวกันว่ามีความต่างในด้านปริมาณ ราคา และคุณภาพ ต่างกันมากน้อยเพียงใด
– ลองกวาดสายตาสำรวจให้ทั่วชั้นวางของ ตั้งแต่บนลงล่าง เพื่อประกอบการตัดสินใจ เผื่อมียี่ห้อไหนถูกกว่า และคุณภาพใกล้เคียงกัน
– สินค้าที่ผู้ขายต้องการนำเสนอขายจะวางเด่นๆ อยู่ชั้นบนๆ (ในระดับสายตา) และมักจะมีราคาแพงกว่าสินค้าที่อยู่ชั้นล่างๆ ลงไป ในด้านคุณภาพนั้นอาจจะแตกต่างกันบ้าง แต่ถ้าของดีจริงแต่วางอยู่ชั้นล่างยังไงเราก็ต้องซื้อหามันอยู่ดี
– สินค้าที่ไม่ได้ลงโฆษณา ใช่ว่าสินค้านั้นจะไม่ดี เคยได้ยินมั้ยครับว่า ของดีไม่จำเป็นต้องโฆษณาให้คนเชื่อ มันก็ดีได้ด้วยตัวเอง และของที่ลงโฆษณาอาจจะไม่ไดีดีเสอมไป แต่ต้องการโปรโมทให้คนรู้จักเท่านั้น ซึ่งราคาจะแพงกว่า เพราะรวมค่าโฆษณาบวกอยู่ในต้นทุนสินค้านั้นด้วย