เตยปาหนันของดีจังหวัดกระบี่

เตยปาหนัน

 

เพื่อนๆ รู้หรือเปล่าครับว่าประโยชน์ของต้นเตยปาหนันนั้นมีอะไรบ้าง หลายคิดอาจจะคิดว่าต้นเตยปาหนันที่ชอบขึ้นอยู่ข้างทะเลหรือป่าโกงกางไม่มีประโยชน์ใดๆเลย แต่คุณรู้หรือไม่ว่าทั้ง ต้น ดอก ราก ผล ของต้นเตยปาหนันนั้นล้วนมีประโยชน์ทั้งสิ้น แหมเจ้าเตยปาหนันนี่ช่างเป็นพืชที่เกิดมาแล้วให้ประโยชน์ทั้งคนทั้งโลกเลยได้อย่างดีเลยทีเดียวนะครับ ก็เพราะว่าต้นเตยปาหนันมีประโยชน์อย่างนี้นี่เองพี่น้องในจังหวัดกระบี่เขาจึงนิยมนำต้นเตยปาหนันมาสร้างรายได้อาชีพเสริมให้กับครอบครัวได้เป็นเงินเป็นกอบเป็นกำกันเลย พูดไปแล้วว่ามีประโยชน์ทั้งต้นและทุกส่วนแต่ว่าแต่ละส่วนจะมีประโยชน์อย่างไรนั้นไปอ่านกันดูครับ

วิธีการทำอาชีพอิสระ

เริ่มจากส่วนที่ล่างสุดก่อนนะครับ นั่นคือส่วนของราก ให้นำมาต้มดื่มน้ำรับประทานเพราะสามารถแก้โรคนิ่วได้ ส่วนต่อไปขึ้นมาอีกนิดหน่อยครับ เป็นส่วนของใบ ที่สามารถนำมาใช้สานภาชนะต่างๆ ส่วนต่อไปเป็นส่วนของดอก ซึ่งจะมีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์สวยงามอยู่แล้วก็สามารถนำมาสานให้เด็กเล็กใช้เป็นเครื่องประดับได้ครับ ส่วนต่อไปส่วนสุดท้าย ก็คือส่วนของต้นเตยปาหนัน ให้นำมาหั่นผสมกับต้นตายปลายเป็นให้กับวัวที่ไม่ค่อยกินอย่า หรือเบื่ออาหารกิน จะทำให้วัวสามารถกินอาหารได้มากขึ้น

เป็นอย่างไรครับ ประโยชน์ทั้งหมดทั้งมวลของต้นเตยปาหนันแต่ประโยชน์ของต้นเตยปาหนันนั้นยังไม่จบครับยังมีอีกครับ อันนี้เป็นประโยชน์หลักเลยครับนั่นก็คือ การนำต้นของเตยปาหนันมาสานเป็นชะลอม เสื่อ เป็นต้น ลวดลายของการสานก็มีหลายลวดลายครับ ซึ่งจะแบ่งออกได้เป็น 3 ลักษณะใหญ่ก็คือ

1.ลายลูกแก้ว
2.ลายดอกพิกุล
3.ลายกระดานหมากรุก

ผลิตภัณฑ์เตยปาหนัน

อันนี้คนไหนจะเลือกลายไหนก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนว่าจะชอบลายไหน ใช่ว่าจะมีแค่คนไทยเท่านั้นนะครับที่ทำงานสานต้นเตยปาหนันนี้ คนศาสนาอิสลามก็นิยมสานต้นเตยปาหนันเป็นอาชีพเหมือนกันครับ นิยมนำไปสานในการใช้ในการปูนอนหรือเสื่อนั่นเองครับ และมีการนำเสื่อที่สานขึ้นนี้ไปใช้ในงานมงคล งานแต่งงาน กันด้วยนะครับ ถ้าเพื่อนๆนักอ่านคนไหนได้ไปเที่ยวทางภาคใต้ของประเทศไทยบ้านเราหรือจังหวัดกระบี่ก็ลองไปแวะดูแวะชมผลิตภัณฑ์จากการสานเตยปาหนันนี้กันได้นะครับ แถมหาไม่ยากอีกต่างหากเพราะเป็นของขึ้นชื่อของชาวจังหวัดกระบี่อยู่แล้ว ถามใคร ใครก็รู้จักครับ เที่ยวไทยครึกครื้นเศรษฐกิจไทยคึกคัก คนไทยทั้งหลายช่วยกันนะครับ เพื่อประเทศไทยของเรา