คนจน คนรวย 5 ประเภท

หลายๆ คนบนโลก อยากจะมีเงินเยอะ อยากจะร่ำรวย อยากเป็นคนที่มั่งมี มั่งคั่ง เป็นเศรษฐี เป็นมหาเศรษฐี ผู้เขียนเชื่อว่าหลายๆ คน บนโลกใบนี้ก็คงต้องการจะเป็นแบบที่ผู้เขียนได้กล่าวไว้ข้างต้นกันทั้งนั้น แต่ก็มีน้อยคนบนโลกใบนี้ที่จะเป็นแบบนั้นได้ ทำไมละครับ ทำไมถึงมีคนแค่น้อยนิดบนโลกนี้ ที่ได้กลายเป็นคนร่ำรวย มั่งมี เป็นเศรษฐี เป็นมหาเศรษฐี

ไม่แปลกหรอกครับ หลายคนมีแค่ความอยาก แต่ก็ไม่ลงมือทำตามที่อยากได้ อีกหลายคนลองลงมือทำแล้วแต่ก็ท้อก่อนที่จะไปถึงสิ่งที่อยากได้ แต่ก็มีคนบางจำพวก ลงมือทำ ไม่ว่าจะเจออะไร ก่อนจะไปถึงจุดหมาย ก็จะไม่มีวันท้อถอยหรือล้มเลิก คนจำพวกนี้ละครับ คือคนส่วนน้อยบนโลกนี้ที่ได้เป็นคนร่ำรวย มั่งคั่ง เป็นมหาเศรษฐี แล้วคนพวกนี้เขาทำกันยังไง ใช้เงินกันยังไงถึงได้กลายมาเป็นคนร่ำรวย

วิธีการทำอาชีพอิสระ

เอาละครับ เรามาดูกันว่า เราควรจะใช้เงินกันยังไงถึงจะร่ำรวย ผู้เขียนจะพูดถึง คนจน คนรวย ใช้เงิน 5 จำพวกด้วยกัน ว่าแต่ละจำพวกใช้เงินกันยังไง จำพวกไหนจะจน จำพวกไหนจะร่ำรวยกลายมาเป็นมหาเศรษฐี มาเริ่มกันเลยครับ

คนจำพวกแรก

คนแบบไหนละครับ ที่อยู่ในจำพวกแรก มาดูกันครับ ว่าคุณผู้อ่านอยู่ในคนจำพวกนี้รึเปล่า คนจำพวกแรกนี้ ก็คือ คนที่หาเงินมาได้ แล้วใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่าย จนเงินที่หามาได้หมด แต่ก็ยังใช้ไม่พอ ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน คนอื่นมาใช้ จนไม่มีปัญญาจะจ่ายคืนเจ้าหนี้ สุดท้ายก็ล้มละลาย บางคนหนีเจ้าหนี้ บางคนเป็นบ้า บางคนอาจถึงขั้นฆ่าตัวตาย ถ้าคุณผู้อ่านเป็นคนจำพวกนี้ ก็พยายามเปลี่ยนเถอะครับใช้จ่ายให้หน่อยลง พยายามเก็บเงินมาใช้หนี้ให้หมด จะได้ไม่ต้องกลับมาเป็นคนจำพวกนี้อีก จำพวกใช้จ่ายเงินเกินกว่าที่หาเงินมาได้ สุดท้ายแล้วคนจำพวกนี้ก็จะล้มละลาย

คนจำพวกที่สอง

คนที่ไม่ได้อยู่ในคนจำพวกแรกไม่ต้องเสียใจไปครับ คุณอาจจะเป็นคนจำพวกนี้ เอิ๊กๆ คนจำพวกนี้ก็คือ คนที่หาเงินมาได้ แล้วใช้จ่ายไปเท่าที่หาเงินมาได้ คนจำพวกนี้มีเยอะมากบนโลกนี้ เป็นพวกปากกัดตีนถีบกับเรื่อง เงิน เรื่องทอง บางคนในจำพวกนี้อาจจะคิดว่า ทั้งๆ ที่หาเงินมาได้ตั้งเยอะแต่ทำไมไม่รวยสักที แต่คงลืมคิดไปว่าหามาได้มากก็ใช้มาก ไม่เหลือให้เก็บ แบบนี้จะรวยได้ยังไงกันครับ คนจำพวกที่สองนี้ อาจเสี่ยงที่จะเป็นหนี้หรือล้มละลายเหมือนคนจำพวกแรกได้เหมือนกัน ถ้าวันไหนมีเหตุฉุกเฉินแล้วต้องใช้เงิน เงินเก็บก็ไม่มี มีทางเดียวคือ ต้องเป็นหนี้คนอื่น ผู้อ่านที่อยู่ในคนจำพวกนี้ ควรจะเปลี่ยนนิสัยการใช้จ่ายเงินได้แล้วครับ ใช้เงินให้เหลือเก็บบ้าง เผื่อฉุกเฉินจะได้ไม่ต้องเป็นหนี้ใครเหมือนคนจำพวกนี้อีก จำพวกใช้จ่ายเงินเท่ากับที่หาเงินมาได้ สุดท้ายแล้วคนจำพวกนี้ก็จะกลายเป็นคนจน

คนจำพวกที่สาม

คนที่ไม่ได้อยู่ในคนจำพวกแรกกับคนจำพวกที่สอง ผู้เขียนขอบอกเลยครับว่า คุณมาเกือบถูกทางแล้ว มาดูกันครับ ว่าคนจำพวกนี้คือคนแบบไหน คนจำพวกที่สองนี้ก็คือ คนจำพวกที่หาเงินมาได้แต่ใช้เงินน้อยกว่าที่หามาได้ เหลือเก็บไว้ออม 10-20 เปอร์เซ็นต์ แต่มันก็ยังไม่พอครับ สำหรับคนที่อยากจะรวย สุดท้ายแล้วถ้ายังไม่ปรับตัว คนจำพวกที่สามนี้ก็จะเป็นได้แค่ คนจำพวกพออยู่พอกิน

คนจำพวกที่สี

คนจำพวกที่สี่นี้ เป็นพวกที่ใกล้เป็นคนรวยมากที่สุด คนจำพวกนี้ก็คือ คนจำพวกที่ใช้จ่ายเงิน น้อยกว่าที่หาเงินมาได้ แล้วเหลือเก็บ ไว้ออม 20-30 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยังไม่พออยู่ดีสำหรับคนที่อยากเป็นคนมั่งคั่ง ร่ำรวย ไม่ต้องทำงานก็อยู่ได้ แต่ก็ยังดีกว่าสามจำพวกแรก ผู้เขียนขอเรียกคนจำพวกนี้ว่า คนจำพวกเริ่มจะรวย

คนจำพวกสุดท้าย

คนที่อยู่ในคนจำพวกนี้ ขอแสดงความยินดีด้วยครับ คุณมาถูกทางแล้ว คนจำพวกนี้ก็คือ คนจำพวกที่ใช้เงินน้อยกว่าที่หามาได้มาก เหลือเก็บ 40 เปอร์เซ็นต์ แบ่งเป็นเงินออม 15 เปอร์เซ็นต์ อีก 25 เปอร์เซ็นต์ นำไปลงทุนในกองทุนรวม หุ่นปันผล ลงทุนในธุรกิจที่กำลังเติบโต หรือก็คือใช้เงินช่วยทำงานนั้นเอง เรียกคนจำพวกนี้สั้นๆ ว่าคนจำพวกรวยและมั่งคั่ง

ท่านผู้อ่านท่านใดที่อยู่ในคนจำพวกหนึ่งและสอง อาการน่าเป็นห่วงมากครับ ขอให้ท่านปรับเปลี่ยนการใช้จ่ายเงิน ใช้ให้น้อยลง สิ่งไหนลดได้ก็ลด สิ่งไหนไม่จำเป็นก็ไม่ต้องซื้อ เงินที่เหลือก็นำไปใช้หนี้ให้หมด จะได้เริ่มเข้าสู้เส้นทางคนรวย ส่วนท่านที่อยู่ในจำพวกที่สาม สี่ ห้า ผู้เขียนขอชมเลยครับ ท่านมาถูกทางแล้ว นี่แหละคือวิธีที่จำทำให้ท่านรวยมั่งคั่งและยั่งยืน แต่ท่านก็อย่าลืม หมั่น ศึกษาหาความรู้ ด้านการเงิน การลงทุน เพิ่มเติมนะครับ เพราะความรู้ใหม่ๆ จะทำให้ท่านตามโลกทัน และ ทำให้ท่าน ยิ่งรวยขึ้น จนกลายเป็น อภิมหาเศรษฐี…